Cẩm nang 9 bước kinh doanh giặt

  17/05/2019

Cẩm nang 9 bước kinh doanh giặt là

Những năm gần đây kinh tế đất nước phát triển và thu nhập bình quân của người dân tăng dần lên kéo theo đó ngành nghề dịch vụ nói chung và ngành giặt là nói riêng phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày một cao của khách hàng.

Khi làm chủ một doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh dịch vụ, ngoài việc phải tính toán để tồn tại trong môi trường có tính cạnh tranh ngày một cao thì người chủ kinh doanh phải liên tục cập nhật và phát triển mô hình dịch vụ của mình để không bị tụt lại phía sau, vậy để quyết định tham gia hay tiếp tục kinh doanh ngành giặt, chúng ta phải tính toán cụ thể các mặt thuận lợi và thách thức của thị trường.

Các bước cụ thể như sau:

1. Xác định phân khúc khách hàng:  Xác định khách hàng tiềm năng đúng của mình là bước quan trọng nhất để tập trung đầu tư thế mạnh riêng để cạnh tranh.  Ví dụ; khách hàng là nhà hàng, khách sạn, khu sinh viên, khu công nhân, khu đông dân cư, khu chung cư.

 

2. Xác định loại hình kinh doanh: để sắp xếp vốn và tìm hiểu đầu tư: Nhân sự, máy móc trang thiết bị kèm theo như hệ thống quản lý, hệ thống bơm nước giặt xả, ...Các mô hình kinh doanh giặt gồm:

 

a- Xưởng giặt :

+ Ưu Điểm: 

Là nơi tập trung chủ yếu khách hàng là các khách sạn, nhà nghỉ, spa, ...nơi có lượng đồ lớn loại cần giặt giống nhau, có thề giặt hay sấy gom cùng một máy to,

- Có tính ổn định cao khi ký được các hợp đồng lớn, chỉ tập trung chăm sóc một số ít khách hàng cố đinh. 

- Doanh thu cao, Không tốn nhiều các chi phí Digital Marketing mà chỉ chủ yếu xây dựng khách hàng theo các mối quan hệ cá nhân.

+ Nhược điểm:

 Là phải đầu tư vốn lớn, địa điểm lớn phù hợp và đáp ứng được các điều kiện để cấp giấy vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy.

- Nhân sự nhiều, cần đầu tư thêm các loại hình vận tải lớn như xe tải để có thể chuyên chở được các khối lượng đồ lớn.

- Phải giao hàng đúng giờ vì khách hàng là các nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ

- Phải giặt chung đồ của khách hàng dân sinh nếu muốn có lãi vì máy móc to, chi phí vận hành lớn

- Do đặc thù phải sử dụng hóa chất để giặt đồ khách sạn nên khi giặt đồ dân sinh có thể sẽ không đảm bảo vệ sinh.

- Hệ thống máy móc không có chế độ tự làm sạch lồng giặt, Không thể mở ra vệ sinh lồng giặt do máy móc to cồng kềnh .

- Chi phí bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa rất lớn.

 

b- Truyền thống:

+ Ưu điểm:

- Chi phí đầu tư thấp

- Máy móc trang thiết bị quen thuộc như đã dùng ở gia đình

+ Nhược điểm:

- Máy móc có chức năng cho cá nhân và hộ gia đình được sử dụng cho mục đích công cộng dẫn đến độ bền và tính ổn định không cao

- Không có bảo hành từ nhà sản xuất do sử dụng sai mục đích và chức năng của máy

- Thời gian giặt lâu dẫn đến không kip đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng dẫn đến đồ giặt ùn ứ gây mất mỹ quan và mất vệ sinh

- Lồng giặt nhỏ không giặt cùng lúc được >5kg đồ hoặc các loại chăn nên phải bán dịch vụ sang các xưởng giặt chung.

- Sử dụng lớp sơn thường.Tính thẩm mỹ không đẹp, tính cạnh tranh không cao

- Không có chế độ tự vệ sinh lồng giặt trong quá trình giặt.

- Không có chế độ bảo trì bảo dưỡng đúng quy chuẩn từ nhà cung cấp

- Tuổi đời sản phẩm khoảng 2 năm tương đương với 4000 lần giặt

- Tiêu thụ khoảng 800kw đến 1000kw cho mỗi lần giặt

- Tiêu thụ khoảng 100 lít nước cho mỗi lần giặt

- Tốc độ giặt 30-35 vòng / phút. Tốc độ vắt 800 vòng /phút. Độ ồn khoảng 300 dB

- Động cơ thông thường, sử dụng dây curoa. Thao tác bảo dưỡng, sửa chữa từ phía sau máy gây nhiều khó khăn khi tháo dỡ

 

c- Giặt sấy tự động:

+ Nhược điểm:

- Chi phí đầu tư ban đầu mức trung bình cao khoảng 3 lần đầu tư máy gia đình .

+ Ưu điểm:

- Máy móc trang thiết bị chuyên dụng, hiện đại. Đáp ứng nhu cầu giặt sấy riêng, an toàn vệ sinh. Đáp ứng thời gian nhanh gọn khi giật chỉ mất 30 phút / 8-10kg. Sấy khoảng 40 phút cho cùng lượng đồ.

- Cleanpro Việt Nam cùng LG bảo hành 4 năm động cơ Inverter. Bảo hành 12 tháng cho tất cả các bộ phận và linh phụ kiện còn lại.

- Được hướng dẫn cụ thể cách thức bảo dưỡng vì cơ cấu máy móc rất đơn giản.

- Được tham gia các hội thảo về cách sử dụng máy và cách thức triển khai kinh doanh và phát triển định kỳ.

-  24/7 lắng nghe và chăm sóc khi có phát sinh hay cần tư vấn

- Vòng đời sản phẩm là 16,000 lần giặt, tương đương với 10 năm vận hành.

- Khả năng vận hành 24/24 không nóng máy. Lượng điện tiêu thụ khoảng 500kw/h. Lượng nước tiêu thụ khoảng 70lit /lần. Tốc độ giặt 50-60 vòng/ phút. Tốc độ vắt 1,100 vòng / phút. Độ ồn 62 dB. Sử dụng công nghệ giặt mới nhất nên thời gian giặt chỉ 30 phút /lần. 

- . Cấu tạo đơn giản, tập trung ở phía trước và khi tháo lắp, sửa chữa đều đơn giản từ phía trước.

- Lớp sơn có cấu trúc với sơn xe oto giúp sạch và sáng bóng lâu dài

- Dễ dàng tích hợp các bộ quản lý thanh toán giúp nhà đầu tư dễ dàng quản lý doanh thu.

       3. Mặt Bằng

Chìa khóa đầu tiên và quan trọng khi chọn một mặt bằng là phải tính toán xem đường thoát hơi nóng cho máy sấy và đường cấp và thoát nước ở đâu. Công việc này có tính quyết định cao sau khi bạn đã ưng ý các tiêu chí:

1- Vị trí khu vực dân cư để cửa hàng

2- Giá thuê hàng tháng và phương thức thanh toán. Thời hạn thuê

3- Diện tích tổng thể và chiều rộng mặt tiền

4- Giá điện, giá nước

5- Thái độ hợp tác của chủ nhà

6- Mức độ nhận biết

7- Mức độ thuận tiện

8- Hiện trạng mặt bằng

9- Hàng xóm thân thiện

10- Hướng mặt bằng ( nếu bạn theo phong thủy)

 

       4. Thiết kế

Bạn có thể tự chủ động công tác thiết kế nếu thấy cần thiết hoặc Cleanpro Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn thiết kế ngay sau khi bạn xác nhận là đối tác.

Thiết kế sẽ bao gồm cả nội ngoại thất, các bảng biển hướng dẫn, tờ rơi khuyến mại... 

 

       5. Thi công

- Thực hiện thi công nội ngoại thất

- Hệ thống đường điện cho máy giặt, cho máy sấy và các trang thiết bị linh phụ kiện và đèn chiếu sáng liên quan ( nếu có)

- Hệ thống đường ống cấp nước cho các máy giặt. Hệ thống đường ống thoát nước cho các máy giặt.

- Đường ống thoát khí nóng cho máy sấy rất quan trọng vì nếu bạn làm đúng thì bạn sẽ tiết kiệm được thời gian sấy đồ, tiết kiêm lượng tiêu thụ điện hoặc gas. Nó cũng giúp cho máy sấy luôn thông thoáng kéo dài tuổi thọ máy.

6. Chọn máy móc trang bị và Lắp đặt máy móc và các trang bị, hệ thống quản lý,  nhân sự, quản lý doanh thu....

Thương hiệu Dexter hàng đầu thế giới và nằm trong phân khúc cao cấp ngành giặt thương mại. Thương hiệu Fagor là sản phẩm sản xuất và được tin dùng tại Châu Âu Thương hiệu LG Giant C là sản phẩm tốt và hiệu quả nhất nằm trong phân khúc tầm trung của ngành giặt thương mại Thế giới.

Đồng hành cùng Cleanpro Việt Nam, bạn không chỉ chọn lựa loại máy móc trang thiết bị tốt nhất trong phân khúc máy thương mại mà còn là chọn đối tác đồng hành suốt sự nghiệp kinh doanh của bạn. 

7. Tuyển và đào tạo nhân sự

Nhân sự ngành giặt thương mại không thực sự khó khăn như khi bạn đầu tư xưởng giặt do công việc giặt sấy bằng nước không có nhiều thách thức. Bạn có thể tuyển chọn các bạn sinh viên làm ca hoặc các bạn phân khúc lao động phổ thông. Các kỹ thuật cơ bản của ngành giặt sẽ được công ty Cleanpro Việt Nam hướng dẫn và đào tạo cụ thể nhất để bạn và nhân sự của bạn tự tin khi chăm sóc khách hàng.

8. Đinh hướng marketing

Vị trí cửa hàng ở đâu, khách hàng chính là ai sẽ chính là điểm quyết định để bạn hướng chiến lược marketing của mình.

Ví dụ: Nếu cửa hàng nằm ở khu chung cư thì bạn không cần đầu tư chi phí vào Digital Marketing hay các mạng xã hội mà chỉ cần dùng tờ rơi và tham gia nhóm sinh hoạt cộng động của chung cư ấy. 

Hay, Nếu cửa hàng của bạn nằm ở khu vực có nhiều khách du lịch thì bạn hãy tập trung chiến lược bán hàng vào khách vãng lai mà google map là một lựa chọn tốt nhất

Dù là áp dụng chiến lược bán hàng nào thì điều quan trọng là bạn phải chứng tỏ rằng bạn đang mang đến cho khu vực đó một giá trị mới không chỉ đơn thuần là giặt và sấy đồ.

9. Khai trương, Vận hành, Phát triển

Dù biết rằng làm kinh doanh chưa bao giờ là dễ và hơn nữa trong giai đoạn mà mọi ngành nghề đều có tính cạnh tranh rất cao thì việc các mô hình kinh doanh gần gần giống nhau, cung cấp các dịch vụ gần như nhau mọc lên  như "nấm sau mưa". Tuy là "buôn có bạn, bán có phường" nhưng nếu chúng ta không có sự khác biệt, không có sự thay đổi và phát triển theo quy luật tất yếu thì chúng ta sẽ sớm mất dần thế cạnh tranh.

Vì vậy, song song với việc đầu tư vào cái mới, cái xu hướng thì nhiệm vụ chủ shop ngoài việc vận hành cửa hàng của mình tốt còn phải học cách xây dựng thương hiệu riêng của mình để đáp ứng tốt nhất cho phân khúc khách hàng của mình cũng như tăng thêm khách hàng tiềm năng để sự nghiệp kinh doanh sẽ tăng trưởng vững bền.

 

Bình luận

Tin tức mới Xem tất cả